THÁNG 10 TÔI ĐỌC

1. THE SEVEN LEVELS OF INTIMACY - Mathew Kelly



Cuốn sách này nằm trên giá sách gần 4 năm trời, khi tôi bắt đầu lấy nó ra đọc hồi tháng 8. Mất khoảng gần 2 tháng để tôi đọc hết. Tôi vốn không thích đọc những cuốn sách có chủ đề liên quan đến relationship. Bởi thú thật tôi chưa ở trong một mối quan hệ nam nữ bao giờ. Đọc nó chỉ tổ khiến tôi thêm bối rối và không hiểu. Thế nên tôi thường tránh xa những cuốn sách như thế này. 
Tuy nhiên, Mathew Kelly là tác giả mà tôi đã từng đọc qua, Rediscover Catholicism. Tôi thích cuốn sách đó kinh khủng, nó cho tôi rất nhiều chân trời mới về cách để trở thành một người Công giáo đúng nghĩa, và cách thiết lập mối quan hệ với Thiên Chúa. Tuy nhiên, cuốn the 7 levels of intimacy không liên quan gì đến tôn giáo cả. Nó chỉ đơn thuần là cuốn sách chỉ ra cho bạn biết một mối quan hệ thân mật có thể có 7 cấp độ, và giải nghĩa từng cấp độ đó là gì, kèm mục hướng dẫn thiết lập 7 cấp độ đó. Đúng nghĩa là một cuốn sách tự lực (self-help). 
Đọc nó sẽ rất có ích, tôi tin là vậy, nhất là với những ai đã từng ở trong nhiều mối quan hệ và đều thất bại với các mối quan hệ, tìm cách để vực dậy hoặc tìm ra một con đường sáng sủa hơn để đi. Cuốn sách sẽ là kim chỉ nam giúp bạn thiết lập một mối quan hệ lành mạnh, không chỉ với người yêu, mà với cả bạn bè, người thân, con cái, và thậm chí là với chính bản thân mình. 

2. PHỐ NHỮNG CỬA HIỆU U TỐI - Patrick Modiano


Năm nay có lẽ tôi đọc tiểu thuyết của Patrick Modiano nhiều hơn cả. Cuốn đầu tiên gây cho tôi một ấn tượng kiểu...không phải gu của mình. Cuốn thứ hai khiến tôi bị mê hoặc. Và cuốn thứ ba thì thuyết phục tôi hoàn toàn. Tôi hiểu tại sao ông ấy lại được đánh giá cao, tại sao ông ấy lại được giải Nobel Văn chương, và nếu ông ấy không trở thành nhà văn thì quả là một điều nuối tiếc nhất cho giới văn chương thế giới. 
Cuốn tiểu thuyết này bản thân nó cũng đã nhận giải văn chương ở Pháp. Mặc dù tôi chẳng nhớ giải gì. Nhưng quả thật, Modiano có một phong cách viết văn đặc trưng tuyệt vời, không lẫn vào đâu được. Nó làm tôi nhớ tới một tác giả người Đức chuyên viết truyện thiếu nhi, tác giả của MomoThế giới bất tận, Michael Ende. Hồi cấp II, tôi mê mẩn truyện của Michael Ende thế nào thì giờ tôi cũng mê Patrick Modiano như thế. Nó là kiểu ăn sâu vào tâm khảm không thể quên được. Đến giờ tôi vẫn nhớ cậu bé có cái tên 3 chữ B đặc biệt, Bastian Balthazar Bux cùng hành trình tìm kiếm người cha, lạc vào xứ sở kỳ lạ với cô nữ chúa nào đó. Và cả Momo với biệt tài lắng nghe, sống dưới cái hầm đổ nát của một nhà hát lộ thiên, cùng với 2 người bạn: ông già quét rác và tên thanh niên chuyên bịa chuyện kiếm tiền, và cuộc trốn chạy khỏi những kẻ mặc áo vét đen làm việc cho ngân hàng thời gian...Ôi những câu chuyện tuyệt vời! 
Dù gì thì tôi chỉ muốn nói, nên đọc Patrick Modiano. Ông ấy quả là nhà văn tuyệt vời!

Comments

Popular Posts