THÁNG 7 TÔI ĐỌC

 


Chắc chẳng còn ai xa lạ gì với cái tên William Shakespeare. Ông vốn nổi tiếng với những vở bi kịch kinh điển như Romeo & Julliet, Hamlet, Vua Lia...Và là một nhà soạn kịch đại tài với số lượng tác phẩm thuộc hàng khủng cũng như những đóng góp to lớn cho nền văn học nước Anh. 

Ba vở kịch này được viết trong gia đoạn đầu sáng tác trước khi ông chuyển mình qua những vở bi kịch với nỗi u sầu ám ảnh. Quả thật, đọc ba tác phẩm này cho tôi cái nhìn rõ nét hơn về vị văn hào này. Cách ông khai thác đề tài và chọn từng nhân vật trong mỗi tác phẩm với mục đích làm rõ tính chủ đề của kịch là cái đáng khâm phục nhất. Nổi bật nhất là Người lái buôn thành Venice. Mỗi vở kịch đều được khai thác về một vấn đề nổi cộm trong xã hội đương thời, với cái nhìn của một con người rất tinh tế, giàu quan sát và nhiều suy tư. Tuy vậy vẫn không làm mất đi tính khái quát của vấn đề, nhờ thế mà kịch của ông mới tồn tại hơn 100 năm đến tận bây giờ. Hơn nữa, mạch cảm xúc và sự biến chuyển của kịch đều được ông xây dựng rất mượt mà và uyển chuyển. Ắt hẳn điều này chỉ xảy ra khi ông đã viết rất nhiều và rất nhiều. Có thể là hằng ngày đều viết và thử rồi thất bại, rồi ngày mai lại viết tiếp. Nhờ thế các câu chuyện của ông đều có những góc nhìn rất độc đáo và đầy cuốn hút. 

Và cuối cùng, ẩn sau các tác phẩm làm nên tên tuổi của mình, tôi thấy một con người vô cùng xứng đáng được ngưỡng mộ. Một người nghệ sĩ luôn kiên trì, nỗ lực làm việc để thoát ly khỏi cái tôi, và nhất là luôn hướng mình đến những nét đẹp trong cuộc sống và sự nhân văn ở con người. 



Comments

Popular Posts