Tháng 6 tôi đọc

1. CUỘC SĂN CỪU HOANG - Haruki Murakami 


Haruki Murakami đã từng là niềm mơ ước của tôi. Trong những năm cấp ba, ước mơ duy nhất của tôi là có thể viết một cuốn tiểu thuyết như ông. Không khí và nhân vật trong những tiểu thuyết của Haruki luôn có một sức ám ảnh kỳ lạ, cả những không gian, địa điểm và những cuộc hội thoại diễn ra nơi đó luôn tạo ra những ấn tượng khó quên. 
Cuộc săn cừu hoang là cuốn tiểu thuyết thứ 3 được xuất bản. Ở đây ông tiếp tục cho thấy khả năng phát triển của mình trong lĩnh vực viết truyện. Những đoạn đối thoại dài và thú vị rất hay bắt gặp trong các tác phẩm sau này của ông như Rừng Nauy, hay Tazaki Tsukuru không màu…được hình thành ở đây, cái mà không thấy trong tác phẩm đầu tay Lắng nghe gió hát. Và cuối cùng là những nhân vật mang theo mình một sự thiếu hụt nào đó. 
Nói tóm lại, Cuộc săn cừu hoang là nét bút màu tô đậm thêm cho phong cách viết truyện đầy đặc trưng mang tên Haruki Murakami. 

2. CHỜ BAY - Trần Đức Tiến 

Chờ Bay là một tản văn mà giống như nhật ký hành trình ghi lại những nơi tác giả đã qua, những ký ức mang theo và một vài chuyện cỏn con. Đọc Chờ Bay vào những chiều gió mát, ngồi ngoài hiên nhấm nháp ly trà có lẽ là thích hợp nhất. 
Tuy nhiên về câu chuyện hay nhân vật, nó không thu hút tôi một cách đặc biệt, hay gợi lên một sự gì sâu sắc. Có lẽ tản văn là thể loại văn như vậy chăng? Nó thích hợp để đọc như một mẩu truyện vặt trên báo mà mình hay có thói quen lật giờ mỗi khi mua báo về. Để giãn không khí, để tạm quên đi những câu chuyện nghiêm chỉnh khác. Hay có thể chỉ là tò mò xem cuộc sống của một nhà văn trung niên đang bước qua những gì, và quan tâm cái gì trong cuộc sống. 
Dù sao đi nữa thì nó cũng thú vị để đọc. 
Một điểm cộng không thể bỏ qua là hình minh hoạ trong cuốn sách này rất giản đơn nhưng đầy ấn tượng. Cứ như người vẽ rất hiểu về cái dụng ý và có quen thân với ông tác giả vậy. 

Comments

Popular Posts