2.5 Đời sống nhà văn

The Muse, Gabriel De Cool, 1895

Cậy dựa Nàng Thơ

Nhà thơ Friedrich von Schiller giữ một trái táo thúi dưới hộc bàn, mở ra hít hà một hồi rồi mới sáng tác.

Trà là chất xúc tác cho Dr.Johnson và W.H.Auden. Johnson đã từng nói rằng ông thường uống 25 ly trà trong một lần ngồi viết. Honore de Balzac uống 50 ly cà phê mỗi ngày.

Colette bắt rận cho mèo rồi mới viết.

Trong khi sáng tác cuốn The Charterhouse of Parma, Stendhal bắt đầu ngày bằng cách đọc hai đến ba trang mã code dân sự bằng tiếng Pháp.

Willa Cather đọc Kinh Thánh.

Samuel Taylor Coleridge hút hai gram thuốc phiện trước khi làm việc.

Alexandre Dumas, lúc tuổi già, viết tác phẩm phi hư cấu trên giấy màu hồng, truyện trên giấy màu xanh dương, và thơ trên giấy màu vàng. Tương tự, Langston Hughes cũng dùng những loại giấy khác nhau cho mỗi dự án.

Rudyard Kipling nhất mực phải viết trên loại mực đen nhất và hào phóng giữ “một thằng nhóc lấy mực Ấn” cho ông.

Voltaire dùng tấm lưng trần của người tình như là mặt bàn.

Có người nói Edgar Allen Poe viết khi con mèo của ông ta treo lủng lẳng trên vai. 

T.S.Eliot thích viết khi ông bị cảm.

Paul West lắng nghe bản sonatina của Ferruccio Busoni liên tục không nghỉ trong khi viết The Place in Flowers Where Pollen Rests; còn Hart Crane nghe nhạc rum-ba Cuba; Maurice Ravel thì nghe Bolero, và những bản nhạc thất tình.

17.2

Mở một chiếc hộp

18.2

Màu xanh (blue) theo màu sắc hoặc cảm xúc.

19.2

Viết về chăn/mền.

20.2

Nhắm mắt lại. Viết về những gì bạn nhìn thấy.


Dịch và Biên tập: Mèo Quin
Nguồn: A Writer's Book of Day - Judy Reeves

Comments

Popular Posts