MÀU HỒNG CHO NHỮNG NGÀY TÂM TRẠNG TỒI



Hôm nay tôi không khỏe

Bị cảm...

Nhưng vẫn phải lê lếch khắp các bàn nhậu.

Cảm thấy quá tải. 

Muốn được ở một mình. 

Cảm thấy buồn, 

Vì không được thăm hỏi.

Lòng tốt dư thừa.

Quá tải,

Cả tinh thần lẫn thể xác. 


Đó không phải niềm vui.

Nếu đó thực sự là niềm vui,

Đáng lẽ phải cảm thấy ý nghĩa, hào hứng

Cảm thấy hân hoan trong tim

Song những buổi nhậu nhẹt, chẳng mang lại lợi ích gì cho tâm hồn. 

Ngoài cảm giác bị lợi dụng, và phí thời gian. 

Tại sao? 

Tại sao cần phải đi? 

Cho VUI? Thật sự ư? 

Tôi không hề vui. 

Niềm vui là gì? Sao chẳng đọng lại chút gì trong tâm hồn? 


Phải bảo vệ bản thân thoát khỏi sự sa đọa và lãng phí.

 Cần phải đi theo lối đi được chỉ lối. 

Cần phải dũng cảm khước từ 

Những điều làm lung lạc và bối rối. 


***

Một người nghệ sĩ là gì? 

Đó là người biết bảo vệ tâm hồn mình. 

Nhưng ai là người nắm giữ tâm hồn? 

...

Nếu một người nghệ sĩ không ý thức được việc bảo vệ tâm hồn

Để nó trở nên vô chủ

Cám dỗ, ảnh hưởng xấu, lòng kiêu ngạo sẽ cưỡi lên nó

Dẫn vào mê cung tâm tối. 


Một người nghệ sĩ tốt, 

là người nhìn rõ tâm hồn mình. 

Để được vậy, họ phải giữ cho nó sạch trong, sáng rõ. 

Sự trong sáng sẽ dẫn lối tới tiếng nói chân thật.

Phàm là sự chân thật

Dù ở bất kỳ hình thái nào, 

Cũng sẽ trường tồn vĩnh cữu. 

Đó mới chính là những gì một người nghệ sĩ hướng tới. 


Tiếng lòng của tôi là gì? 

Nó giống như đài radio bị nhiễu sóng

Gây ra tiếng rè rè khó chịu

Khiến đôi lúc tôi không thể nghe rõ

Và rồi mất phương hướng. 

Lúc ấy, kẻ thù tối cao, KẺ SỢ HÃI đến chiếm lấy linh hồn

Giật dây cương và cười hả hê

Còn tôi thì co rúm, trốn tránh

Nhưng những hạt ánh sáng trong trẻo 

Như Ngôi Sao Phương Bắc, chỉ hướng

Và rồi tôi biết mình được yêu thương, 

Chỉ lối, dẫn đường. 

Tôi tìm tới những ánh sáng nhỏ, 

Khi lạc trong bóng tối. 

Đó là những điều khiến tối thấy mình hạnh phúc khi làm, lắng nghe, trông thấy

Những điều mang đến niềm hân hoan trong tâm hồn. 


***

Hãy lắng nghe tâm hồn mình. 

Kìa, ai kia hỡi! 

Rồi nó sẽ chỉ lối sáng tỏ

Nhưng phải sắm vũ khí, là lòng dũng cảm chối từ

Những lề thói cũ, ảnh hướng xấu, và lời đường mật. 

Hãy trở về với bản thân. 

Vì ở đó có khó báu. 

Là ta gặp lại chính mình. 

Mèo Quin. 

Comments

Popular Posts