Tôi tin vào tình yêu: Tự Tin Không lay chuyển (3)

Bài giảng 3

Tự tin không lay chuyển

XIV.

Thánh Phao-lô đã viết trong sách Ti-mô-thy như thế này:

Tôi tạ ơn Đức Ki-tô Giê-su, Chúa chúng ta, Đấng đã bang sức mạnh cho tôi, vì Người đã tín nhiệm mà gọi tôi đến phục vụ Người. Trước kia, tôi là kẻ nói lộng ngôn, bắt đạo và ngạo ngược, nhưng tôi đã được Người thương xót, vì tôi đã hành động một cách vô ý thức, trong lúc chưa có lòng tin. Đức Ki-tô Giê-su, Chúa chúng ta, đã ban cho tôi đầy tràn ân sủng, cùng với đức tin và đức mến của một kẻ được kết hợp với Người.

Đây là lời đáng tin cậy và đáng mọi người đón nhận: Đức Ki-tô Giê-su đã đến thế gian, để cứu những người tội lỗi, mà kẻ đầu tiên là tôi. Sở dĩ tôi được thương xót, là vì Đức Giê-su Ki-tô muốn tỏ bày tất cả lòng thương xót của Người mà đặt tôi làm gương cho những ai sẽ tin vào Người, để được sống muôn đời. Kính dâng Vua muôn thuở là Thiên Chúa bất diệt , vô hình và vô nhiễm nguyên tội, là Đấng Duy Nhất, kính dâng Người danh dự và vinh quang đến muôn thuở muôn đời. Amen.

Thánh Phao-lô thật là tuyệt vời, là người được lựa chọn trong những người được chọn lựa! Làm thế nào mà thánh Phao-lô lại biết được lòng thương xót và tình yêu của Đấng Yêu Thương! Vị thánh được tắm trong ân sủng để phục vụ như là tấm gương cho chúng ta trên con đường của lòng tự tin không giới hạn trong lòng thương xót vô biên. Chúng ta hãy xem người thầy đáng học theo ngay trước mắt mình!

Thánh Claude de la Colombiere đã tuyên bố: “Riêng con, con tôn vinh Chúa vì đã biết Người tốt lành thế nào trước mặt các tội nhân, lòng thương xót nơi Người vượt lên trên những hành động ác tâm, mà không gì có thể phá hủy được, rằng dù cho có bao nhiêu lần xấu hổ khi sa ngã hay khi phạm tội, kẻ tội lỗi không cần phải cố trở nên đau khổ để xin Người tha tội…Mỗi ngày kẻ thù của Người và của con cố tạo ra những cái bẫy để khiến con vô vọng. Hắn khiến con mất tất cả mọi thứ ngay cả niềm hy vọng mà con có vào lòng thương xót của Người.

Và đây là vài dòng trong sự hiểu biết của thánh Gio-an Vianney, cha sở họ đạo Ars, nói về lòng thương xót: “Niềm hân hoan to lớn nhất của Đức Giê-su chính là tha thứ cho tôi.”

“Thiên Chúa tốt lành nóng lòng tha thứ cho kẻ tội lỗi biết ăn năn hơn cả người mẹ nóng lòng giải cứu đứa con thơ trong biển lửa.”

“Trong bí tích Giải Tội, Người chia sẻ với chúng ta lòng thương xót vô biên của Người.”

“Những lỗi lầm của chúng ta chỉ như những hạt cát bên cạnh đỉnh núi cao vợi của lòng thương xót Chúa.”

“Lạy Chúa, trong giây phút của sự hòa giải, hãy ném tất cả tội lỗi của chúng con qua vai Người. Người sẽ lãng quên chúng; Người tiêu hủy chúng; và chúng sẽ chẳng bao giờ xuất hiện.”

Hãy nhìn xem các vị thánh có chung quan điểm với câu nói của thánh Gio-an Vianney ra sao, “Tội lỗi của chúng ta, như hạt cát bên cạnh đỉnh núi cao vợi của lòng thương xót Chúa.” Thánh Tê-rê-sa Hài Đồng Giê-su nói: “Tất cả tội lỗi gộp lại chỉ như một giọt nước ném vào lò lửa rực cháy.”

Có lời từng nói thánh Gio-an Vianney đã góp nhặt những bài giảng của các tác giả khác. Nhưng mỗi câu được thêm vào đều là lời cháy lên trong chính trái tim ngài, mỗi câu từ được viết lại từ những vị khác, đều được thắp sáng một ngọn lửa mới bằng chính Chúa Thánh Thần. Quà tặng của các vị thánh là được thắp sáng và hướng dẫn bởi Thánh Thần Chúa, họ đặt trọn tâm hồn mình vào những điều họ nói ra. “Tôi ném linh hồn mình vào linh hồn họ,” Cha Gio-an Vianney đã nói.

XV. 

Đôi khi có lời than phiền rằng việc một linh hồn tự tin trong tình yêu sẽ kéo theo một hiểm họa đó là sự kiêu ngạo và mất kiểm soát của linh hồn đó. Nhưng bạn nên thấy rằng, tôi nói điều đó dựa vào sự từ bỏ và sự vâng phục, bằng cách nào sự từ bỏ và sự vâng phục có thể phá vỡ hiểm họ trên. Mặt khác, tôi nghĩ hiểm họa nhân đôi khi phương pháp này làm tiêu hao vai trò của lòng tự tin và tạo ra áp lực lên sự cố gắng cá nhân, bằng cách khiến chúng ta kiểm điểm mình vô số lần. Nếu chúng ta thành công, sẽ có hiểm họa của lòng kiêu hãnh, bằng việc cho rằng chính mình đã đóng góp vào việc tạo ra ơn sủng; mặt khác, nếu chúng ta chẳng thấy bất kỳ dấu hiệu nào, chín lần mười đều thất bại, chúng ta lại trở nên đau khổ và rơi vào sự khô khan chán nản.

Mặt khác, nếu chúng ta sống kết hiệp cùng Chúa Giê-su bằng những nhân đức, Người sẽ dẫn dắt chúng ta trong chính sự trung tín và hào phóng của mình.

Hồng y Bourne từng nói, “Thánh Tê-rê-sa Hài Đồng Giê-su loại bỏ phép tính trong đời sống tâm linh và để Chúa Thánh Thần chiếm lấy vai trò như người dẫn dắt lương tâm.” Nhưng để sống theo giáo lý này một cách trọn vẹn, chúng ta phải hoàn toàn được thuyết phục. Leo lên đỉnh núi thật chẳng dễ sau khi trượt ngã bởi những giáo lý của phái Jansen mà phần nào đó đã ảnh hưởng đến tất cả chúng ta.

Để tôi nói với các bạn một điều lạ lùng: ngay cả với những linh hồn xinh thánh thiện nhất, những người hiến tế mình trong trái tim Chúa Giê-su, cũng không muốn tin rằng lòng tự tin là chìa khóa mở cánh cửa cho họ, bởi vì cánh cửa này là những tổn thương được làm ra bởi tình yêu. Họ nhìn sang hướng khác, như thể cách này quá tốt đẹp để trở nên đáng tin.

Bao nhiêu người đã nói với tôi rằng: “Điều đó quá đẹp để có thể là sự thật.” Và tôi trả lời, “Chúa Giê-su đã mua với cái giá đủ đắt, cái giá bằng chính Máu Thánh của Người, để mang xuống thế gian một quyền lợi được xem là ‘quá đẹp đẽ.’”

Rồi sau đó thì sao? Người gọi tôi như là chính tôi? Tôi có thể đến với Người bằng tất cả những sự khốn khổ, yếu đuối của tôi? Người sẽ sửa lại những việc tệ hại tôi đã làm? Người sẽ cung ứng cho sự nghèo nàn của tôi?

Vâng đúng vậy, hãy trao cho Người, hãy dựa dẫm vào Người, hãy mong chờ mọi sự từ Người, hãy thưa như thánh Phao-lô, “Omnia possum”: Tôi có thể làm mọi sự trong Thiên Chúa, Đấng là sức mạnh và phẩm chất duy nhất của tôi.

Một lời nguyện tuôn tràn từ chính trái tim ta trong suốt cả ngày, đó là: “Lạy Chúa Giê-su, hãy sửa lại những điều tệ hại con đã làm, hãy chỉnh lại những điều còn chưa hoàn thiện.”

Hay một cách tuyệt vời hơn để thưa với Chúa rằng “Lạy Chúa Giê-su, con biết Người đang bù đắp trong con, Người đang tiếp tế con; Con biết Người thay thế những điều tốt trong những việc chưa tốt con làm, và còn hơn thế, như thánh Augustine nói, một sự tốt lành như thể chưa hề có mầm mồng của tội lỗi.” Liệu có điều gì xứng đáng hơn để thưa trong giờ nguyện ngắm như này? Tôi có Chúa Giê-su, Người làm tất cả mọi sự trong tôi và vì tôi.

Và tôi rất chắc chắn rằng – Ôi, thật vậy! – rằng Người sẽ chẳng bao giờ nói với tôi rằng, “Con hy vọng quá nhiều vào Ta.” Tôi chẳng thể nào mường tượng Chúa Giê-su sẽ nói điều đó.

Hãy chú ý đến thái độ tôi đặt vào trong lời nguyện này. Đó là tốt khi nói, “Lạy Chúa Giê-su, hãy bù đắp, hãy tiếp tế cho con.” Và tốt hơn nữa nếu thưa rằng: “Lạy Chúa Giê-su, con biết – con dám chắc rằng Người sẽ làm việc đó. Con kết hợp với Người để Người làm việc đó liên lỉ trong con. Con kết hiệp với Người trong bí nhiệm Người đã hoàn thành nơi tâm hồn mà con không nhận thức được. Người giấu chúng cách khôn ngoan, để giữ con trong sự bé mọn, vừa đủ để con thiếu tự tin vào chính mình, và gìn giữ cho con tất cả công lao của đức tin, nhưng con lại chẳng nghi ngờ gì.”

Không phải Chúa Giê-su đã nói: “Tất cả những gì con cầu xin, con cứ tin là mình đã được rồi, thì sẽ được như ý.”

Ta thấy Thiên Chúa muốn chúng ta nâng sự tự tin của mình lên như thế nào rồi đó: “con cứ tin là mình đã được rồi.”

Tại sao những đoạn tin mừng trong sách Mát-thêu và Lu-ca luôn nói rằng: “Hãy xin thì sẽ được” – và hiếm hoi khi dòng chữ trong sách Mác-cô thậm chí còn mạnh mẽ hơn, còn cho thấy sức mạnh của đức tin một các tuyệt đối hơn, và phù hợp hơn với sự rộng lượng thiêng liêng?

XVI. 

Còn gì nữa, chúng ta phải sống đời sống yêu mến trong chính giây phút hiện tại. Chúng ta thường xuyên sống đức mến với Thiên Chúa trong thì tương lai – một ngày khi chúng ta hội đủ điều kiện để sống đức ái. Từ đủ khiến tôi bật cười, bởi vì sau tất cả, làm thế nào chúng ta có thể hội đủ điều kiện cho tình trạng đủ đó?

Ngay lập tức, trong chính giây phút hiện tại, tôi thưa cùng Chúa Giê-su rằng tôi biết Người yêu mến tôi và tôi cũng yêu mến Người. Cánh tay Chúa, Trái Tim Người luôn rộng mở, và tôi có thể nấu thân nơi đó ngay tắp lự, bởi vì sự bất toàn của tôi, còn hơn cả một chướng ngại, chính là bàn đạp đẩy tôi ra khỏi Thiên Chúa.

Người chồng nghĩ gì khi hỏi vợ: “Em có yêu anh không?” và nhận được câu trả lời “Em khát khao yêu anh; em cố gằng để làm việc đó, và em hy vọng một ngày nào đó sẽ làm được bằng tất cả sự nỗ lực, khoan dung và hy sinh của mình.” Người chồng sẽ nở nụ cười. Nhưng đây phải chăng là câu trả lời của những linh hồn tuyệt vời trước Chúa?

Hãy trả lời cách đáng ngưỡng mộ như thánh Phê-rô: “Lạy Chúa, Người biết mọi sự, Người biết con yêu Người.” Thay cho sự xuất hiện của con, thay cho sự nguội lạnh và bất xứng của con, Người biết con yêu Người. Người biết rõ điều đó hơn chính con, và con sẽ không chờ đến ngày mai để nói với Người, bởi vì tình yêu thì không chờ đợi.”

Hãy tin vào điều đó, chúng ta không bao giờ nên cảm thấy chán nản. Khi chúng ta thấy bản thân quá yếu đuối, quá bất lực khi lúc nào cũng sa ngã cùng một tội lỗi, chúng ta bị cám dỗ khi tự nói rằng: “Liệu có khả năng Chúa Giê-su mệt mỏi khi thấy điều này chăng?”

Chúng ta luôn bị cám dỗ không lúc này thì lúc khác. “Tôi đã hứa với Người quá nhiều điều, tôi đã quyết tâm nhiều lần, nhưng lúc nào tôi cũng vấp phạm; chẳng có cách nào mà Người không thấy mệt mỏi vì điều này.”

Đó là một dạng của sự bất kính, bởi vì ta đã đặt ra giới hạn cho lòng thương xót vốn vô lượng nơi Thiên Chúa. Đó là việc nghi ngờ lòng kiên nhẫn, sự khoan dung độ lượng không mệt mỏi nơi Thiên Chúa. Đó không phải là Thiên Chúa mệt mỏi với chúng ta; đó là chúng ta mệt mỏi với bản thân khi nhìn vào tật xấu trong chính mình.

Khi Đức Mẹ hiện xuống ở Pontmain, Pháp, những đứa trẻ la lên, từng từ từng từ một, dòng chữ chúng thấy được viết trên bầu trời dưới chân Đức Trinh Nữ. Khi đọc từ cho phép (se laisse), những người lớn không được thấy thị kiến nói với chúng, “Các con chắc đọc nhầm rồi, đó phải là “Con ta đã mệt mỏi’ (se lasse) chứ không phải ‘Con ta cho phép…’” Nhưng thay vì câu “Con ta đã chịu đủ rồi” đó lại là câu – ôi, thật dịu dàng làm sao – “Con ta cho phép mình được xót thương.”

Tại sao chúng ta lại có xu hướng đơm đặt như vậy, bởi vì bản năng đầu tiên nghĩ đến là việc Chúa Giê-su không được thỏa mãn?

Ôi, làm thế nào tôi có thể giúp chúng ta xóa đi không khí của sự nghi ngờ này mà đặt mình vào tình bạn mà ở đó chúng ta là bạn Ngài, Đấng Cứu Chuộc, đến vì đàn chiên lạc là ta – đã mất, nhưng được tìm thấy như chính người con hoang đàng – đặt mình vào bối cảnh của đức tin, của gia đình với sự tin tưởng lẫn nhau giữa Cha và con, rồi anh chị em sẽ nếm được vị của hạnh phúc trên chính trần gian này, trần gian đã hóa Thiên Đàng. 

Không phải cuộc sống vinh quang đã bắt đầu từ chính đời sống ân sủng hay sao? Không phải thánh Phao-lô đã nói, “Quê hương chúng ta ở trên trời” và thánh Gio-an nói, “Tình yêu hoàn hảo loại trừ sợ hãi?”

Thánh Phanxico de Sale đã nhấn mạnh rằng một linh hồn bị sợ hãi chiếm đóng cô lập bản thân trong  yếu đuối của chính mình. Đó là sự thật, và không có điều gì đáng buồn hơn sự thật ấy.

Rõ ràng là chúng ta phải tự xét mình để biết và sẵn sàng nhận ra sự bất toàn của chính mình trong mọi hình thái; để chịu đựng những cay đắng do tội lỗi mà ra, nhưng không bao giờ được đầu hàng chúng, không bao giờ cho phép bản thân bị đánh bại, không bao giờ chịu khuất phục; để loại trừ những gì là không tốt, những gì là không nên, và những gì bị ngăn cấm. Vâng, rõ ràng là thế. Bên cạnh đó, một khi chúng ta càng yêu mến Chúa Giê-su, chúng ta càng đưa bản thân đến gần Người hơn nữa, càng từ chối những sự không thuộc về Người, những gì Người ghét bỏ.

Hơn nữa, đó là Chúa Giê-su đang lớn dần và càng ngày càng chiếm lấy nhiều vị trí hơn trong chúng ta, Người chính là nguyên nhân khiến chúng ta từ bỏ tội lỗi và ma quỷ.

Tuy vậy vấn đề là: làm thế nào chúng ta vừa từ bỏ sự bất toàn của mình mỗi ngày mà cùng lúc lại có thể yêu mến chúng? Chúng ta không chỉ yêu mến sự bất toàn của mình, mà chúng ta cũng yêu kết quả mà nó mang lại – đó là chúng ta sử dụng nó như một sự khiêm nhường to lớn, rồi nhờ đó làm lớn mạnh lên lòng tự tin của mình và ném mình vào đại dương của lòng thương xót. Những điều này đi cùng với nhau rất tốt, thật sự là rất tốt.

Vì vậy, đừng bao giờ cảm thấy mất động lực vì lỗi lầm của ta. Bắt đầu bằng việc ngưng cảm thấy ngạc nhiên với chúng. Đứa trẻ không biết đi không kinh ngạc khi chênh vênh và ngã nhào mỗi khi bước đi. 

Nhìn thấy bản chất tội lỗi và những điều nó gây nên, thánh Tê-rê-sa Avila reo lên: “Có cái gì đó đã lớn lên trong khu vườn của tôi!”

Sự cám dỗ, đáng thẹn như chính nó là, là cơ hội có được chiến thắng. “Và bởi vì ngươi được Thiên Chúa chấp nhận, đó là điều cần thiết để cám dỗ chứng minh bản thân chúng ta,” thiên thần đã nói với ông Tobias.

Ngay cả một sa ngã làm vững mạnh chúng ta nếu chúng ta biết ăn năn tội lỗi, bởi vì Chúa Giê-su đem điều thiện ra khỏi điều ác. Hãy đến với Người như là suối nguồn của nước hằng sống, bao nhiêu lần tùy thích, lần lượt lần lượt nâng bản thân dậy để càng nên khiếm nhường và tắm trong tình yêu tự tin. Nếu ta lấy tội lỗi như là cơ hội để hôn lên vết thương trong Trái Tim Chúa với việc đền tội và lòng tự tin, mỗi tội lỗi sẽ trở thành bậc thang trong chiếc thang nâng ta lên tình yêu của Chúa. Từ sự khốn khổ này đến sự khốn khổ khác chúng ta tiến đến lòng thương xót này đến lòng thương xót khác.

Tôi đã đề cập việc làm thế nào thánh Tê-rê-sa Hài Đồng hiểu, sống và chuyền tải những giáo lý này trong chính đời sống của mình, lần nữa tôi quay lại, vì chị thánh là người đã dạy những giáo lý này. 

Chị thánh lấy lòng vui sướng khi thuật lại cho Chúa Giê-su chi tiết những sự bất trung của mình, trong sự quả quyết từ bỏ, để thu hút trọn vẹn hơn, để bám víu chặt hơn vào tình yêu của một Thiên Chúa không đến để kêu gọi kẻ công chính, nhưng là người tội lỗi. Chị thánh viết cho chị gái Celine, “Chúng ta mong muốn mình chịu đựng một cách hào phóng, lớn lao, nhưng đó là một ảo tưởng, chị Celine à! Chúng ta mong muốn mình chẳng bao giờ sa ngã! Liệu đó có phải là vấn đề với Giê-su của em nếu em vấp phạm mỗi giây mỗi phút? Điều đó chứng tỏ sự yếu đuối của em, và đó quả thực là một bước tiến. Nó cho Người thấy khả năng nhỏ bé của em, và sau đó Người sẽ bị cám dỗ để mang vác em trên cánh ta Người. Nếu Người không muốn làm điều đó, chỉ bởi vì Người hài lòng khi nhìn thấy em trên mặt đất.”

“Celine, nếu chị chấp nhận chịu đựng trong bình an những thử thách khiến chị không vui, chị sẽ mang đến chốn nghỉ ngọt ngào cho Thiên Chúa chúng ta. Thật sự chị sẽ phải chịu đựng, do đó chị phải từ bỏ mình, nhưng đừng sợ hãi: chị càng nghèo khó, Thiên Chúa càng yêu mến chị.”

Khi nhận thấy bản thân mất kiên nhẫn với một trong các chị em, chị thánh viết cho mẹ Agnes thế này: “Bởi ơn sủng giữ gìn, con thấy hạnh phúc vì biết mình không hoàn thiện và điều đó tốt đẹp hơn là việc trở thành một tấm gương của sự dịu dàng. Thật tốt lành biết bao khi con nhìn thấy Chúa Giê-su lúc nào cũng dịu dàng, nâng niu con. Tại sao Người lại không phạt con?”

Chị thánh nhận ra một cách nhanh chóng rằng, chúng ta càng tiến nhanh đến con đường trọn hảo thì chúng ta càng tin vào chính mình khi đạt được nó. Chị luôn tự nhận bản thân không trọn lành và cảm thấy vui sướng vì điều đó. Và chị reo lên: “Em hạnh phúc khi thấy mình thật thiếu sót và khát khao được nhận lấy lòng thương xót của Người vào giây phút em chết!” Ngay cả khi đã ở trong tay của thần chết!

Thay vì hân hoan trong sự nguội lạnh của chính mình, em quy cho nó như kết quả của sự thiếu nhiệt thành và trung tín. Em nên buồn rầu vì đã thiếp ngủ khi đang cầu nguyện hay lúc cảm tạ Chúa. Nhưng em đã không lấy làm phiền muộn vì chuyện ấy. Em nghĩ cha mẹ của những đứa trẻ luôn hài lòng khi nhìn chúng ngủ cũng như khi thức.

Tôi quyết định trích dẫn đoạn này, bởi vì tôi đã chứng kiến thấy quá nhiều, quá nhiều linh hồn nhìn bản thân trong sự thiếu nhiệt thành và gán điều đó như là cơn cám dỗ hoặc do nguội lạnh chống lại Đức Tin, và do đó cho phép mối gắn kết với Chúa Giê-su bị phá bỏ, mặc dù Chúa thường chấp nhận việc này để nhấn chìm họ lần nữa vào sự khiêm nhường và cho họ cơ hội trở lại với niềm tự tin đơn sơ khiến Thiên Chúa lấy làm vui thích.

Vì vậy, cái nhìn của Thánh Tê-rê-sa hướng về sự bé mọn của mình hơn là hướng về Đức Tin. Chị thánh xác tín lần nữa, “Đấng Toàn Năng đã làm những điều tuyệt vời trong tâm hồn đứa bé của Mẹ Ngài, và điều tuyệt vời nhất chính là làm cho nó nhận thấy sự bé mọn và bất lực của mình.”

XVII. 

Có lẽ nhiều người sẽ thắc mắc tại sao những bài giảng của tôi dựa quá nhiều vào giáo lý thánh Tê-rê-sa Hài Đồng Giê-su. Đó là bởi vì tôi tin rằng chị thánh có một nhiệm vụ cao cả trong Hội Thánh đến muôn đời, và bởi vì tôi biết, bằng kinh nghiệm, sự tốt lành vô cùng nảy nở trong những linh hồn đi theo tinh thần của chị thánh.

Và hơn nữa bởi vì chị thánh đã được tán dương bởi các Đức Giáo Hoàng gần đây của chúng ta với một sự nhấn mạnh chắc nịch. Và do đó chúng ta chắc chắn.

Thánh Pi-ô X: “Chị là vị thánh lớn nhất của thời đại mới.”

Benedict XV: “Đây là bí mật nên thánh cho tất cả những tín hữu trên khắp thế giới. Tuy chị không được nuôi dưỡng bằng những học thuyết thần học; nhưng lại có kiến thức sâu sắc và cho mọi người thấy con đường ơn cứu độ. Chúng ta ước gì những bí mật nên thánh thiện của Tê-rê-sa Hài Đồng Giê-su sẽ không bao giờ bị giấu kín khỏi một người đồng tín hữu nào trong chúng ta.”

Pius XI: “Chúng ta nên có một lòng khao khát nhiệt thành rằng tất cả những tín hữu Ki-tô giáo nên chiêm ngắm chị thánh với mong muốn được nên giống chị. Chị đạt được những hiểu biết siêu nhiệm mà có khả năng cho chúng ta thấy con đường chắc chắn được ơn cứu độ. Tất cả chúng ta nên dấn thân vào con đường bé mọn, con đường của sự đơn sơ thuần túy, mà chẳng có gì gọi là trẻ con về nó ngoài một tên gọi…Thật sẽ có một sự biến đổi đến thế giới nếu người người trở về con đường của sự đơn sơ thánh thiện này. Chị thánh như là bằng chứng sống động cho Lời Chúa.”

Pius XII: “Thiên Chúa giới thiệu ngôi nhà của Ngài cho chị, cho chị xem những bí mật của Ngài, tiết lộ tất cả những điều mà Ngài đã giấu khỏi những kẻ khôn ngoan và quyền lực. Và bây giờ, sau khi đã sống một đời sống thinh lặng và ẩn mình, hãy nhìn chị thổ lộ bản thân mình với tất cả sự nhân văn, tới những người giàu và người nghèo, những người tuyệt vời cũng như nhỏ bé. Đó là Tin Mừng, trái tim của Tin Mừng, mà chị đã khám phá lại…Chúng ta phải làm theo những gì thánh Tê-rê-sa Hài Đồng đã chỉ trong lời của chị khi mời tất cả những người cứng lòng nhất cũng như những người hoàn hảo nhất từ bỏ tất cả những việc làm giá trị của mình trước mặt Chúa, cứu lấy sự yếu đuối triệt để và sự nghèo nàn về tinh thần của một sinh linh tội lỗi.”

John XXIII: “Tôi có một tình yêu đặc biệt dành cho vị đại thánh Tê-rê-sa thành Avila, nhưng Tê-rê-sa Hài Đồng bé nhỏ mang chúng ta đến đích điểm. Chúng ta phải dựa vào chị.”

Chúng ta thấy làm thế nào chị thánh đã “mang chúng ta đến đích điểm.”

XVIII. 

Chị Marie of the Sacred Heart, chị cả và cũng là mẹ đỡ đầu của Tê-rê-sa đã yêu cầu chị thánh viết lại những gì mà chị gọi là “những giáo lý nhỏ”. Thánh Tê-rê-sa Hài Đồng đã viết nên những trang nơi chị biểu đạt những điều đáng ngưỡng mộ trong niềm khao khát to lớn của mình, cảm nhận nơi tầm hồn chị ơn gọi của một chiến binh, một linh mục, bác sĩ và một tử đạo. “Nhưng”, chị viết, “em không biết làm thế nào để giới hạn mình chỉ chịu tử nạn theo một cách, em muốn được tất cả.”

Chị Marie of the Sacred Heart trả lời, “Chị đã đọc những trang viết cháy bỏng tình yêu dành cho Chúa Giê-su của em. Chị Marie bé nhỏ của em cảm thấy vui sướng khi được sở hữu kho báu này. Tuy vậy, một cảm giác buồn bã chắc chắn khi thấy em khao khát được tử đạo như vậy. Lẽ dĩ nhiên đó là minh chứng cho tình yêu của em. Em đã sở hữu tình yêu mà chị không có được.”

Anh chị em đã bao giờ có cảm giác buồn giống vậy chưa, hay có lẽ là ghen tị khi đọc những điều tuyệt vời về đời sống và các bài viết của các thánh, với một cám dỗ để nói với bản thân rằng, “Đây không phải dành cho tôi, điều này quá sức lớn lao với tội”? ***

Chị Marie of the Sacred Heart đã hỏi Tê-rê-sa rằng liệu rằng chị có thể yêu Chúa Giê-su như Tê-rê-sa đã làm. Và chị thánh viết lại rằng:

Em không tốn một giây nào để trả lời cho chị…Làm thế nào chị có thể hỏi em là liệu chị có yêu Ngài như em không? Khao khát tử đạo của em chẳng là gì. Đó không phải là điều đã cho em sự tự tin vô hạn mà em cảm thấy trong trái tim mình. Khao khát này là một sự ủi an mà Chúa Giê-su đôi lúc ban cho những linh hồn yếu đuối như em, nhưng khi Ngài không cho đi sự ủi an này, đó quả là một ơn huệ đặc biệt…À, có một điều chắc chắn em cảm nhận được là những điều này sẽ không làm Chúa hài lòng với linh hồn bé nhỏ của em. Nhưng điều làm Người hài lòng đó là nhìn thấy em yêu mến sự bé mòn và nghèo khó của mình. Đó là niềm hy vọng mù quáng mà em có nơi lòng thương xót của Người…Đó là kho báu duy nhất của em. Làm sao kho báu này cũng không phải của chị?

Ôi, chị yêu dấu của em, em xin chị hãy hiểu cho sự bé mọn của mình. Hiểu được điều đó để yêu mến Chúa Giê-su, để trở thành nạn nhân tình yêu của Người, một người yếu đuối hơn tất thảy, người mà chẳng có cả những khao khát hay các nhân đức, lại trở nên hoàn hảo hơn cho công việc chuyển cầu và biến đổi của tình yêu. Chỉ cần mong ước trở nên nạn nhân là đủ, nhưng linh hồn phải đồng ý giữ mình luôn nghèo khó và hoàn toàn yếu đuối.

À, hãy để bản thân chúng ta tránh xa những vầng hào quang; hãy để bản thân yêu mến sự bé mọn của mình; hãy để bản thân yêu mến việc chẳng có gì cả; và chúng ta sẽ được trở nên nghèo khó trong tâm hồn, và Chúa Giê-su sẽ đến để tìm kiếm chúng ta, còn hơn cả những gì chúng ta có. Người sẽ biến đổi chúng ta thành ngọn lửa của tình yêu. Ôi, làm thế nào em có thể cho chị hiểu cảm giác của em…Nó chẳng có gì ngoài lòng tự tin nhưng sự tự tin này phải dẫn chúng ta đến tình yêu. Không phải nỗi sợ sẽ dẫn chúng ta đến việc nghiêm khắc kiểm điểm như nó đại diện cho kẻ tội lỗi? Nhưng Chúa Giê-su không chỉ mang đến công lý cho những kẻ yêu mến Người.

Thật là một lá thư tuyệt vời! Và thật khó để mà không trích dẫn toàn bộ lá thư bởi vì tôi đã bị choáng váng bởi những lô-gic của các thánh! Giống như những nhà thần học khác, Tê-rê-sa bé nhỏ biết rằng tình yêu của Chúa là một tình yêu biến đổi và chuyển cầu. Do đó, chúng ta càng trở nên yếu đuối, chúng ta càng phù hợp cho công trình tình yêu của Ngài.

Để có một khao khát cháy bỏng, để diễn đạt bản thân thuyết phục, để cảm nhận mình tràn đầy nhiệt huyết, không dựa vào chính chúng ta. Tuy nhiên, tất cả những gì chúng ta có thể làm đó là yêu, với ý chí, sự bé nhỏ và khó nghèo của mình; chúng ta có thể yêu lấy sự trần trụi, bất lực và nhận ra mình chẳng có bất cứ sự gì ngoài một kho báu duy nhất: từ bỏ đến mù quáng vào lòng thương xót.

Đó là chương trình cho đời sống nội tâm mà chính chúng ta phải vươn tới.

XIX. 

Bạn có biết điều gì đánh lừa chúng ta? Sự thật, những người càng tài giỏi lại càng khó nhận ra điều này. Họ trở nên mệt mỏi với việc tha thứ. Họ không quên những vết thương mà mình có thể sẽ phải nhận. Thế giới không có lòng thương xót cho những phán quyết đã đưa xuống. Nếu nhìn vào chính mình thì dường như những kẻ lầm đường lạc lối sẽ ít nghiêm khắc hơn những người khác. Nhưng trái lại là đằng khác, bởi vì lòng thương xót là hoa quả của ân sủng. Hãy nghe những người Pha-ri-sêu, dưới khuôn mặt được bôi trắng, phân phát sự phán xét lên những người dân nghèo.

Chúng ta áp đặt thước đo trái tim bất hạnh bé nhỏ của mình ngang với Trái Tim Chúa Giê-su, một trái tim ích kỷ, nhỏ nhen, khó khăn, và chúng ta chẳng thể hiểu nổi sự tốt lành, cảm thông, thương xót, dịu dàng và nhẫn nại trong Trái Tim Người.

Chúng ta thiếu sự khiêm nhường trầm trọng. Sự thiếu khiêm nhượng này ngăn chúng ta đến với Người, trong một sự tự tin thơ dại cho phép Người biến trái tim của chúng ta trở nên nhẹ nhàng và khiêm nhượng như Người, cho chúng ta đổi lấy trái tim mình với Người.

Vâng, đây quả thật là những gì chúng ta bị đánh lừa. Chúng ta đã không thật sự trải nghiệm lòng thương xót, một trái tim thương xót cả vũ trụ, luôn nhân hậu và thấu hiểu, luôn bị thu hút bởi sự khốn khổ, luôn biết cúi xuống để trở nên đồng cảm. Đúng vậy, Trái Tim của Thiên Chúa chính là như vậy.

Kinh Thánh có hàng loạt những đoạn viết xác minh về giáo lý của lòng tự tin trong sự đau khổ - Tôi có thể nói đó là sự tự tin trọn vẹn trong sự đau khổ trọn vẹn. “Ta muốn lòng nhân chứ đâu cần lễ tế”. Thánh Phao-lô viết, “Ở đâu tội lỗi đã tràn lan, ở đó ân sủng chan chứa gấp bội.” Những ngôn từ đầy sức mạnh: Copiosa apud eum redemption: “Ơn cứu chuộc nơi Người chan chứa.”

Làm thế nào chúng ta nhìn thấy một cách rõ ràng ý muốn của Thiên Chúa cứu rỗi chúng ta bằng mọi giá. Chính điều này khiến Người phải đổ Máu Mình đến giọt cuối cùng, khi mà chỉ cần một cử chỉ, một lần giải tội là đủ. Giê-su có nghĩa là “Đấng Cứu Chuộc”. Đó là tên của Người. Và Đấng Cứu Chuộc luôn bên cạnh chúng ta, luôn sẵn sàng để cứu chuộc chúng ta.

Người sẵn sàng tuôn xuống Giu-đa thác nguồn của sự tốt lành và dịu dàng. Ở thời khắc khi Giu-đa phản bội Người, Người gọi anh ta là bạn: “Này bạn, bạn phản bội Con Thiên Chúa bằng một nụ hôn ư?” Tội lỗi lớn nhất của Giu-đa không phải là lòng tham của anh ta, thậm chí cũng chẳng phải là sự phản bội: đó là sự thất bại để đáp lại tiếng gọi khẩn thiết từ Trái Tim Chúa Giê-su. Nếu vào khoảnh khắc đó Giu-đa quỳ xuống dưới chân Người và nói rằng, “Tội lỗi con to lớn, nhưng lòng thương xót của Thầy còn gấp bội,” Chúa Giê-su đã vòng tay ôm lấy anh ta. Nhưng Giu-đa nghi ngờ lòng thương xót ấy, hay anh ta không cần nó. Đó chính là sự sa ngã của anh ta.

Giotto di Bondone Kiss of Judas, c.1304-c.1306

Những kẻ tội lỗi, bị cuốn đi bởi những đam mê, làm những việc lỗi lầm nhất bị cho rằng “điều đó sẽ không được tha thứ”, ngày họ chối bỏ việc hối hận và sứ mệnh tông đồ bằng đau khổ và tự mãn, chối từ lòng thương xót. Đó là sự báng bổ chống lại Chúa Thánh Thần, chống lại Tình Yêu.

Chúng ta có thể tiến xa hơn. Chúng ta có thể dựa vào lòng tự tin, không chỉ với lòng thương xót của Thiên Chúa, nhưng còn sự công minh của Người, hãy luôn nghe theo tấm gương của thánh Tê-rê-sa Hài Đồng. “Với em,” chị reo lên, “Người đã cho em lòng thương xót vô biên, và nhờ đó em chiêm niệm và suy tôn những sự thánh thiện khác. Rồi tất cả đều trở nên sáng chói bằng tình yêu. Ngay cả sự công minh, có lẽ còn hơn tất cả những cái khác, xuất hiện trước mặt em như một tấm áo khoác của đức mến. Quả là niềm vui ngọt ngào khi nghĩ về Thiên Chúa là công lý, điều đó có nghĩa là, Người đã lấy đi sự yếu đuối của chúng ta vào chính mình, Người biết một cách trọn vẹn về bản năng yếu đuối của ta! Vì thế mà em phải sợ hãi điều gì đây?”

Và với người anh em tinh thần của chị, Cha Roulland: “Con biết rằng chúng ta phải hoàn toàn trong sạch hầu để xuất hiện trước mặt Thiên Chúa thánh thiện, nhưng con cũng biết rằng Thiên Chúa thì hoàn toàn công bằng, và do đó mà sự công mình của Người khiến cho nhiều linh hồn khiếp sợ, lại trở thành niềm vui thích và tự tin của con…Con hy vọng vào sự công bình của Người cũng nhiều như việc hy vọng vào lòng thương xót. Đó là bởi vì Thiên Chúa thật công bình, sự công bình của Người chính là lòng từ bi nhân hậu, chậm giận và giàu tình thương, vì Người biết sự yếu đuối của chúng ta. Người nhớ rõ chúng ta chẳng là gì ngoài cát bụi.”

Và khẳng định triệt để hơn: “Bởi vì Người đã yêu con đến nỗi trao ban Con Một của Người làm Đáng Cứu Chuộc và là Hôn Phu của con, kho báu vô ngần của Người chính là của con. Con vui mừng dâng nó lên Chúa Cha, cầu xin Ngài nhìn thấy con như thấy khuôn mặt của chính Chúa Giê-su và Trái Tim đang cháy lên vì yêu…Vào buổi xế chiều của cuộc đời, con sẽ xuất hiện trước mặt Ngài với bàn tay trắng, vì con không mong Ngài sẽ đếm các việc con làm. Tất cả mọi công lý của chúng ta đều như một vết nhơ trước mặt Ngài. Vì vậy con muốn cuộn mình trong sự công lý của Ngài và nhận lấy từ tình yêu của Ngài món quà vĩnh cửu chính là Ngài.”

Đây là dòng suy nghĩ tuyệt vời mà tôi đã truyền tải đến bạn trong bài giảng đầu tiên. Tất cả công lao của Giê-su đều là của chúng ta. Người phủ lên tôi Máu Thánh của Người. Người đổ vào đôi bàn tay trắng của tôi công lao của Người và biến đổi tôi thành chính Người. Do đó, tôi xuất hiện trước mặt Chúa Cha, Đấng với tất cả sự công bình, và Cha đã nhận lấy tôi như chính Người Con Yêu Dấu.

Trong tinh thần đó chị Tê-rê-sa Hài Đồng nói rằng: “Như những nạn nhân của tình yêu, dường như chẳng có sự phán xét nào đối với em, nhưng thay vào đó Chúa sẽ ban thưởng đó là ngọn lửa vĩnh cửu tình yêu của Người, và Người sẽ nhìn nó thiêu đốt trái tim chúng ta.” Chị thánh biết rằng “ngọn lửa của tình yêu thì thiêng liêng hơn lửa nơi Luyện Ngục.”

Những “con người bé mọn” đã dâng chính mình làm của lễ tình yêu, sống dưới thế gian này trong bàn tay Thiên Chúa, trong Trái Tim Người, sẽ nhận thấy bản thân, vào giây phút của cái chết, trong bàn tay của Chúa, trong Trái Tim Người.

Và khi Chúa Giê-su giấu mình trong những thử thách nội tâm cực hạn như là khô khan, chai sạn, đau buồn trong đêm tối, khi tất cả những từ ngữ của yêu thương, tự tin, bỏ mình theo Chúa chẳng nói lên được gì với chúng ta, không chạm được đến chúng ta, không khiến chúng ta rung cảm, vậy thì sao đây? Có linh hồn nào không đi qua những đêm tối này?

Đó là lúc chúng ta phải đẩy lòng tự tin của mình lên đến cực hạn. Những thử thách này chính là ân sủng, bởi vì chúng chính là cơ hội cho một đức tin thuần khiết. Một tình yêu thuần khiết được nhận ra bởi một đức tin thuần khiết, và một đức tin thuần khiết được nhận ra trong những đêm tối theo cùng một cách “vì sức mạnh được biểu lộ trọn vẹn trong sự yếu đuối.” Hãy nhận lấy những ơn ích, ơn ích trong thời khắc đen tối khi bản tính tự nhiên lâm vào nỗi sợ hãi, khi trái tim của anh chị em trở nên lạnh giá, khi anh chị em tin, một cách sai trái, rằng Chúa Giê-su đang ở một nơi rất rất xa và thậm chí, có lẽ Người đã quay mặt đi không nhìn chúng ta nữa, bởi vì chúng ta thấy bản thân quá hèn kém và bất toàn; hãy nhận lấy ơn ích từ những yếu đuối để tiếp thêm bằng hành động dũng cảm trong đức tin và tự tin trong ý chí tinh tuyền. Đây sẽ là những hành động đáng giá nhất – chúng có công lao tuyệt vời nhất bởi vì trong những thời khắc này chúng được tạo ra trong đức tin thuần khiết, mà không có lấy một sự vui thích và sự hỗ trợ từ những giác quan.

Đó là thời khắc để nói với Chúa Giê-su rằng, “Người có thể ngủ trên thuyền của con, và con sẽ không đánh thức Người dậy. Người đang giấu mình, nhưng con biết rõ nơi Người đang ở: Người đang ở trong trái tim con. Con không cảm được, nhưng con biết là nó như vậy. Con tin vào tình yêu Người dành cho con và con tin vào tình yêu con dành cho Người.”

Qua những ngày cuối cùng trong cuộc đời chị thánh Tê-rê-sa Hài Đồng đã trải qua cơn thử thách đức tin và đón nhận nó đến giây phút cuối cùng, trong ngọn lửa của một tình yêu thiêng liêng. “Em hy vọng có thể truyền đạt những gì em cảm thấy,” chị viết, “nhưng lạy Chúa! Em tin rằng điều đó là không thể. Một người phải trải qua việc du hành trong đường hầm tăm tối để có thể hiểu được bóng tối. Khi em muốn trái tim mình được nghỉ ngơi, mệt mỏi vì bóng đêm bao quanh, trong ký ức về môt đất nước kỳ diệu mà em khao khát hướng đến, sự day dứt lại lại tăng lên gấp bội. Em tin rằng mình đã thực hiện hành vi đức tin ở năm cuối đời này nhiều hơn so với toàn bộ cuộc đời mình.” Nhưng chị thánh đã chấp nhận việc bản thân không thể tận hưởng niềm vui Thiên Đàng trên trần thế, để nó có thể được mở ra, vĩnh hằng, cho những người không có đức tin đáng thương. “Hơn nữa,” chị thêm vào, “trong cơn thử thách này, nó đã lấy đi tất cả niềm vui thích trong em, em chẳng thể reo lên ‘Ôi Thiên Chúa, Người đổ đầy con bằng niềm vui thích trong tất cả những việc Người làm.’ Vì có niềm hân hoan nào lớn hơn là chịu đau khổ vì tình yêu?”

Chị thánh đã nghĩ rằng Chúa Giê-su sẽ sớm mệt mỏi khi khiến chị phải chờ đợi hơn là việc chị chờ đợi Người.

Và vào lúc chết? Có lời nói rằng vào thời khắc của sự chết Địa Ngục sẽ mở cửa. Chúa Giê-su có thể cho phép điều đó. Nhưng chẳng phải Người đã ở gần chúng ta, gần hơn nhiều lần so với Satan sao? Chẳng phải Mẹ Maria ở đó, nâng đỡ các linh hồn như cột trụ của sự Cứu Rỗi, với sự cô đơn của mẹ sao? Và thánh Giu-se ở kia, người biết rõ mùi vị ngọt ngào khi chết trong tay của Chúa Giê-su và Mẹ Maria. Trái tim của họ cúi xuống người đang hấp hối với một sức mạnh không thể so sánh vào thời khắc quyết định này. “Không một linh hồn nào phải rơi xuống Địa Ngục nếu không tự nó xé khỏi vòng tay của Ta” lời Thiên Chúa chúng ta nói với một linh hồn thánh thiện.

Theo thánh Gio-an Maria Vianney, “không phải một linh hồn tội lỗi đã trở về với Thiên Chúa để xin Người tha thứ, nhưng chính Chúa đã đuổi theo sau linh hồn ấy và mang anh ta về với Người,” và cũng tương tự như vậy trong thời khắc của cái chết.

Bài giảng này, tôi nghĩ, là phần quan trọng nhất của cuộc tĩnh tâm này. Tự tin chính là tín lý trọng yếu trong giáo lý của thánh Tê-rê-sa Hài Đồng Giê-su bởi vì, “đó là tự tin và không gì ngoài tự tin sẽ dẫn chúng ta đến với tình yêu,” và tình yêu chính là tất cả.

Hãy khắc ghi điều này trong linh hồn và trái tim với lửa và vàng: một lòng tự tin tuyệt đối, một tự tin không gì lay chuyển trong Đức Vua Tình Yêu, được gọi là Giê-su – Đấng Cứu Chuộc.

 Dịch và biên tập: Mèo Quin

Trích sách: I believe in Love - Fr Jean D'elbee 

Comments

Popular Posts